เต่าทอง

ทำความรู้จักกับเต่าทอง


เต่าทอง Ladybugs เป็นแมลงที่ทุกคนคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก พวกมันเป็นสัตว์ตัวเล็กและเรามักจะสังเกตเห็นพวกมันเมื่อเห็นพวกมัน ลักษณะเด่นของแมลงตัวนี้คือลายทาง มันจะเป็นเต่าทองสีแดงลายจุดหรือที่รู้จักกันในชื่อ Ladybug หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Ladybug ในภาษาอังกฤษ ตามอนุกรมวิธาน จัดอยู่ในไฟลัม Arthropoda อันดับ Coleoptera และวงศ์ Coccinellidae จริง ๆ แล้ว Ladybugs เป็นมากกว่าสีแดงและมีจุดดำ


แต่มีหลายชนิดมีสีต่างกัน เช่น สีเหลือง สีส้ม และสีแดง และบางชนิดก็มองเห็นได้ยาก โดยเฉพาะถ้าเป็นสีเงิน หรือสิ่งที่เราเรียกว่าเต่าเงิน แม้ว่าเต่าทะเลสีเงินจะพบเห็นได้ยาก แต่การที่เต่าทะเลชนิดนี้ไม่ได้แพร่หลายในประเทศไทยก็ถือเป็นข้อได้เปรียบ เพราะมันเป็นพันธุ์ที่จัดว่าเป็นศัตรูพืช


ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่คุณควรรู้เกี่ยวกับเต่าทองมีอะไรบ้าง

สำหรับเต่าทองนั้นจะเป็นด้วงตัวเล็ก ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ลักษณะเด่นของมันคือจุดสีแดงที่ตัดกันบนปีก ด้วยจุดดำนี้ คุณคิดว่ามันมีประโยชน์และหน้าที่เฉพาะหรือไม่ เพราะเหตุใด มีกลไกที่น่าประหลาดใจที่ใช้เพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์นักล่า เนื่องจากแมลงจะปล่อยของเหลวที่มีกลิ่นเหม็นออกมาเมื่อรู้สึกว่าถูกคุกคามหรือได้รับอันตราย ส่งผลให้ศัตรูไม่สามารถยืนหยัดได้อีกต่อไป จนผมต้องหลบหนี


ลักษณะทางสัณฐานวิทยา


ลักษณะของเต่าทองมีขนาดเล็ก ปีกแข็ง ลำตัวค่อนข้างกลม มีขนาดประมาณ 1-10 มม. และเมื่อปิดแน่นจะดูเหมือนเต่า จึงเป็นที่มาของชื่อ มีหลายสี และมันมีเอกลักษณ์มาก


นิสัยและพฤติกรรมเต่าทอง


Ladybugs เป็นแมลงที่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ ระบบนิเวศใหม่ที่ยอดเยี่ยม เป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถหาที่อยู่อาศัยใหม่ได้อย่างง่ายดาย พวกมันสามารถอาศัยอยู่ได้ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่แคบ ใต้หิน หรือในเปลือกหอยใหม่ ในฤดูหนาวจะอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ลดกิจกรรมและไม่ขยับร่างกายคล้ายกับการจำศีล ประหยัดพลังงานในช่วงอากาศหนาวเย็นยาวนาน และกลับสู่ชีวิตปกติในฤดูใบไม้ผลิ


อาหารของเต่าทอง


หลายท่านอาจจะสงสัยว่าเต่าทองกินอะไรเป็นอาหาร? เนื่องจากเป็นแมลงที่ตัวเล็กมากจึงไม่ค่อยกินอาหารมากนัก พวกมันสามารถกินแมลงหรือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก เช่น เพลี้ยอ่อน สัตว์รบกวน เป็นต้น ดังนั้นพันธุ์ส่วนใหญ่จะช่วยกำจัดศัตรูพืชได้ แต่ถ้าเป็นเต่าเงินก็จะทำลายพืชพรรณมากขึ้น


น่าเสียดายที่ปัจจุบันจำนวนประชากรของสัตว์สายพันธุ์เล็ก ๆ เช่น เต่าทอง หรือเต่าทองน่ารัก กำลังลดลงอย่างมาก สาเหตุหลักมาจากการใช้สารเคมีในการกำจัดวัชพืช และสัตว์รบกวนที่ทำให้แมลงสะสมสารพิษจำนวนมาก มันไม่ค่อยเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจนกว่าตัวเลขจะลดลงจนน่าเหลือเชื่อ นานแค่ไหนกว่าพวกเขาจะมาอวดความงามให้คนชื่นชม

อ่านเพิ่มเติม : สัตว์เลี้ยงทั่วไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้