หมาดัลเมเชียน



มาทำความรูุ้จักกับหมาดัลเมเชียน


หมาดัลเมเชียน เป็นสุนัขพันธุ์โบราณที่มีเชื้อสายมายาวนาน เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาจากชายฝั่งดัลเมเชียนที่ตั้งอยู่ในคาบสมุทรบอลข่าน ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 Talbot Hound เป็นสุนัขขนสีขาว นิยมใช้เป็นสุนัขเฝ้ายามในคาราวานรวมทั้งช่วยเหลือและล่าสัตว์ ลายจุด ถือเป็นลักษณะเด่น เชื่อกันว่าเป็นผลมาจากการผสมข้ามระหว่าง Talbot Hound และ Pointer


อย่างไรก็ตาม มีอีกตำนานหนึ่งเกี่ยวกับที่มาของ "สุนัขดัลเมเชี่ยน" ต้นกำเนิดของพวกมันอาจมาจากทางตอนเหนือของอินเดีย ต่อมาชาวยิปซีถูกนำไปยังยุโรป เป็นชนเผ่าเร่ร่อนในศตวรรษที่ 14 เนื่องจากบันทึกในยุคแรกๆ ของสุนัขชนิดนี้พบในเมืองที่ชื่อว่าดัลเมเชีย และความสง่างามแบบนี้จึงได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ชนชั้นสูงของยุโรป ใครชอบกีฬาล่าสัตว์บ้างความนิยมอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้ดัลเมเชี่ยนเป็นสัญลักษณ์ของความอดทนและความกล้าหาญ ดูตั้งแต่สมัยวิคตอเรียน พวกมันยังเป็นที่รู้จักในชื่อสุนัขดับเพลิง ดังที่เห็นได้จากรูปสุนัขตัวนี้ที่ถูกพบ วิ่งไปตามถนนเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนรบกวนการทำงานของนักดับเพลิง



ลักษณะทั่วไปของหมาดัลเมเชียน


ดัลเมเชี่ยนเป็นสุนัขขนาดกลางที่ผสมผสานความสง่างามและความแข็งแกร่งเข้าด้วยกัน เป็นสุนัขทำงานสายพันธุ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีร่างกายที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งทำให้ได้เปรียบกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ เป็นที่รู้กันว่าพวกมันมีความคล่องตัวมาก เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและหูของดัลเมเชียนก็พับลงตามธรรมชาติ และมีรูปร่างเป็นรูปสามเหลี่ยมมีหางยาวและบาง ปลายหางโค้งเล็กน้อย สีตาอาจเป็นสีน้ำตาล สีฟ้าดูมีพลัง ฉลาด และมั่นใจ จมูกและส่วนบนของปากยาวและเป็นเหลี่ยม ส่วนจมูกมีสีดำ กรามแข็งแรงและฟันก็คมเหมือนกรรไกร


ขนาดดัลเมเชี่ยน ความสูงมาตรฐานสำหรับสุนัขทั้งชายและหญิงคือ 9-23 นิ้วจากเหี่ยวเฉาถึงพื้น American Kennel Club กำหนดให้สุนัขสูงเกิน 24 นิ้ว นิ้วจะถูกตัดสิทธิ์ น้ำหนักมาตรฐานของสุนัขตัวผู้คือ 45-70 ปอนด์ และสุนัขตัวเมียอาจมีขนาดเล็กกว่าสุนัขตัวผู้เล็กน้อย ความยาวลำตัวจากหน้าไปหลังประมาณเท่ากับความสูงของม้าเหี่ยวเฉา


สีขนของพวกเขาเป็นสีขาวทั้งหมดเมื่อเกิด จุดด่างดำจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นหลังจากผ่านไปสองสัปดาห์ จากข้อมูลของ American Kennel Club (AKC) ดัลเมเชี่ยนต้องมีขนสั้นและหนา มีจุดสีน้ำตาลหรือสีดำบนพื้นหลังสีขาว หากเป็นสีอื่นหรือมากกว่าสองสีจะพบที่ตัวสุนัข จุดที่จะถูกตัดสิทธิ์จะมีขนาดตั้งแต่ 2 ถึง 3 ซม. แต่จะต้องกลมและไม่ทับซ้อนกัน และกระจายไปทั่วร่างกายมีจุดบนขาที่เล็กกว่าตัว ควรมีจุดบนหูและใบหน้าด้วย


อ่านเพิ่มเติม : สัตว์เลี้ยงทั่วไป




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้