หมาเจแปนนิส สปิตซ์



ประวัติสายพันธุ์ของหมาเจแปนนิส สปิตซ์


หมาเจแปนนิส สปิตซ์ เป็นสุนัขตัวเล็กขนยาว เชื่อกันว่าสืบเชื้อสายมาจากสุนัขพันธุ์สปิตซ์เยอรมัน ซึ่งนำเข้ามาเมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ามีอยู่จริง เจแปนนิสสปิตซ์ปรากฏตัวครั้งแรกบนแผ่นดินญี่ปุ่นในปี 1950 เนื่องจากบันทึกส่วนใหญ่ถูกทำลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง นิทรรศการจัดขึ้นที่โตเกียวเมื่อปี พ.ศ. 2464 นับจากนั้นเป็นต้นมา ผู้เพาะพันธุ์สุนัขก็ยังคงพัฒนาสายพันธุ์นี้ต่อไป ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ในระหว่างปี พ.ศ. 2468 ถึง พ.ศ. 2479 White Klein Wolfsspitz ถูกนำเข้าจากแคนาดา สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย พัฒนาการผสมพันธุ์จนกลายเป็นคนญี่ปุ่น สปิตซ์ในปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากความน่ารัก ขนทั่วตัวเป็นสีขาว มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ผู้คนทั่วโลกจดจำ จึงไม่น่าแปลกใจที่พวกเขายังคงได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับนอกประเทศญี่ปุ่น ต่อมาได้นำเข้าไปยังประเทศสวีเดนและแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรป


ลักษณะทั่วไปของหมาเจแปนนิส สปิตซ์


สุนัขพันธุ์ญี่ปุ่นสปิตซ์มีขนสีขาวทั่วตัว ขนาดหัวไม่ใหญ่มาก และมีปาก จมูก และตาดำสนิท มีลักษณะเป็นรูปอัลมอนด์ มีหูเล็กรูปสามเหลี่ยม หางเป็นกระจุกสีขาวขดเหมือนขนนก และตัวเครื่องรูปทรงกะทัดรัดบางมากแต่ขนาดกำลังพอดี และมีรูปทรงสี่เหลี่ยมเจแปนนิสสปิตซ์ขนาดตัวผู้หรือตัวเมียความสูงมาตรฐานอยู่ที่ 10-15 นิ้วหรือ 30-38 ซม. วัดจากเหี่ยวเฉาถึงพื้น น้ำหนักมาตรฐานสำหรับสุนัขตัวผู้คือ 10-25 ปอนด์หรือ 4.5-11 กิโลกรัม และสุนัขตัวเมียอาจมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้เล็กน้อย The Kennel Club อธิบายว่าหางมีขนนกและยาว และหูจะต้องตั้งตรงและเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ขนยาวสีขาวสว่างแบ่งเป็น 2 ชั้น ขนชั้นในสั้นแต่หนาและนุ่ม แต่ขนชั้นนอกจะหยาบกว่า ผมหนาสามารถขจัดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่กับขนได้อย่างง่ายดาย แต่สุนัขจำเป็นต้องตัดแต่งขน หรือถอนขนที่ตายแล้วออกเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกเกาะบริเวณขน และลูกสุนัขจะมีขนที่บางกว่าสุนัขโต สุนัขที่ไม่สามารถผลัดขนได้จะต้องได้รับการตัดแต่งขนเป็นประจำ



ลักษณะนิสัยของหมาเจแปนนิส สปิตซ์ 


สุนัขพันธุ์ญี่ปุ่น สปิตซ์ เป็นสุนัขที่มีความมั่นใจ พวกเขามีความกระตือรือร้น ว่องไว แข็งแกร่ง ฉลาด และตื่นตัวต่อสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ เหมาะสำหรับเลี้ยงที่บ้าน ซึ่งเป็นสุนัขที่มีนิสัยชอบเห่ามาก แต่พวกเขาก็เชื่อฟังเจ้าของมากเช่นกัน เป็นที่รู้กันว่าสุนัขฉลาดและฝึกสุนัขได้ง่าย ชอบทำกิจกรรมร่วมกับเจ้าของ เป็นสุนัขในอุดมคติของครอบครัว เพราะชอบรับความรักและความเอาใจใส่ นอกจากการเน้นที่เจ้าของให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมกับเด็กๆ แล้ว ข้อได้เปรียบที่สำคัญก็คือ เจแปนนิส สปิตซ์ นั้นเป็นสุนัขที่เป็นมิตรกับเด็กโดยทั่วไปและเข้ากับเด็กที่บ้านได้ดี พวกเขายังเข้ากันได้ดีกับสุนัขตัวอื่นในบ้านอีกด้วย พวกเขาชอบอยู่กับเด็กๆ และจะปกป้องพวกเขาเมื่อเกิดอันตราย และจะเตือนคนในบ้านด้วย


อ่านเพิ่มเติม : สัตว์เลี้ยงทั่วไป




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้