สุนัขดัชชุน


มาทำความรู้จักกับสุนัขดัชชุน


สุนัขดัชชุน มีหลังยาว ขาสั้น ลำตัวสั้นมาก เมื่อยังเป็นลูกสุนัข มีกล้ามหน้าอก หน้าอกแข็งแรงและกว้าง ขาหน้าหนาและหนา ขนสั้น หนาแน่น เรียบ มีหลายสี (ศึกษามาตรฐานสายพันธุ์เพิ่มเติม) เมื่อโตเต็มที่จะหนัก 4.5-5 กก. และหนักประมาณ 12- ยาวและสูง 15 ซม.


ลักษณะนิสัยของสุนัขดัชชุน


สุนัขพันธุ์นี้รักอิสระ เลยต้องใช้ความสงบ มีความสม่ำเสมอและอดทนในการฝึกอบรม ดัชชุนด์ควรเข้าสังคมตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อให้พวกเขารู้สึกสบายใจเมื่ออยู่กับเด็กๆ คนแปลกหน้าและสัตว์อื่นๆ สายพันธุ์นี้อาจผูกพันกับสมาชิกในครอบครัวโดยเฉพาะและอยู่ต่อหน้าคนแปลกหน้า


ประวัติและถิ่นกำเนิดของสุนัขดัชชุน


ดัชชุนด์มีอายุย้อนกลับไปในเยอรมนีสมัยศตวรรษที่ 15 แต่สุนัขที่ดูเหมือนดัชชุนด์นั้นจริงๆ แล้วปรากฏในงานศิลปะของอียิปต์โบราณและเม็กซิกัน ซากเรืออับปางในอิตาลีมีอายุย้อนกลับไปตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 1 เยอรมนีเริ่มสร้างมาตรฐานให้กับสุนัขพันธุ์ดัชชุนด์ในปี พ.ศ. 2422 และก่อตั้งชมรมผสมพันธุ์ขึ้นในปี พ.ศ. 2431 ดัชชุนด์ถูกนำเข้ามายังอังกฤษพร้อมกับเจ้าชายอัลเบิร์ต และได้รับความนิยมทั่วทั้งสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา ในศตวรรษที่ 19 เฟอร์เรตถูกนำมาใช้เพื่อไล่กระต่ายออกจากโพรง เชื่อกันว่าต้นกำเนิดของดัชชุนด์อยู่ในประเทศเยอรมนี พวกมันถูกผสมพันธุ์เพื่อล่าแบดเจอร์ สุนัขจิ้งจอก และกระต่าย และมีลักษณะทางกายภาพในการขุดและเข้าไปในพื้นที่เล็กๆ เพื่อล่าเหยื่อ ในฐานะนักล่า สุนัขเหล่านี้มีกลิ่นที่ดีเยี่ยม เป็นอิสระ และมีสัญชาตญาณในการล่าสัตว์สูง ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ผู้คนเริ่มเลี้ยงดัชชุนด์เป็นสัตว์เลี้ยงมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งช่วงทศวรรษ 1950 ดัชชุนด์ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา แต่ปัจจุบัน ดัชชุนด์เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่คนรักสุนัข




ควรดูแลสุนัขพันธุ์ดัชชุนอย่างไร?


หากคุณกำลังวางแผนที่จะรับเลี้ยงดัชชุนด์ มาเรียนรู้สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการดูแลสุนัขกันดีกว่า ปัญหาสุขภาพ สิ่งนี้ทำให้ดัชชุนด์อ่อนแอต่อปัญหาเกี่ยวกับกระดูกสันหลังมากขึ้นเนื่องจากลักษณะทางกายภาพ ดังนั้นควรดูแลอย่างใกล้ชิดขณะออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ ความยาวและความสูงของหลังจึงไม่เป็นสัดส่วน ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้รับประทานมากเกินไป เพราะถ้าคุณมีน้ำหนักเกิน คุณจะเสี่ยงต่อปัญหากระดูกสันหลังมากขึ้น กิริยาและพฤติกรรม สำหรับคนผมสั้นไม่จำเป็นต้องหวีขนบ่อยๆ ขอแนะนำให้ใช้แปรงขนสัปดาห์ละครั้ง แต่ถ้าผมตรงก็อาจต้องแปรงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง สำหรับกลุ่มผมยาวจะต้องหวีขนเป็นประจำเพื่อให้ขนแข็งแรง สวยงาม เป็นเงางาม รวมถึงขจัดสิ่งสกปรกและลดการพันกัน ออกกำลังกาย ดัชชุนด์มีนิสัยการกินและเบื่อง่าย ดังนั้นสุนัขตัวนี้จึงต้องออกกำลังกายเป็นประจำ แม้ว่าพวกเขาอาจจะไม่ค่อยกระตือรือร้นนักก็ตาม พวกเขาอาจนั่งเฉยๆ เป็นเวลาหลายวันโดยไม่เดินหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง เจ้าของจึงต้องพาไปเดินเล่นและส่งเสริมให้ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม โภชนาการ การกำหนดปริมาณอาหารเป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากร่างกายไม่สามารถรับน้ำหนักส่วนเกินได้ หากคุณมีน้ำหนักเกิน อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังอย่างรุนแรงและหมอนรองกระดูกสันหลังเสียหายได้ เจ้าของควรเลือกสูตรอาหารสุนัขที่เหมาะสม คุณสามารถปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับโภชนาการสำหรับสุนัขสายพันธุ์นี้ได้


อ่านเพิ่มเติม : สัตว์เลี้ยงทั่วไป




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้